มาตราฐานสายพันธุ์สุนัขปอมเมอเรเนียน

Last updated: 12 ก.ค. 2562  |  11113 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาตราฐานสายพันธุ์สุนัขปอมเมอเรเนียน

POMERANIAN สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน
                สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนหลายคนคงจะรู้จักและคุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดี ด้วยลักษณะขนที่หนานุ่มน่ากอด เลยทำให้เขากลายเป็นที่ชื่นชอบแก่บรรดาผู้ที่รักสุนัข มีความเชื่อกันว่าสุนัขสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียนนั้นได้พัฒนาขึ้นครั้งแรกที่เมืองปอมเมอเรเนียนในประเทศเยอรมัน เพื่อให้เป็นสุนัขไว้สำหรับอารักขาดูแลและเตือนภัย ด้วยบุคลิกที่เฉลียวฉลาด จึงทำให้ปอมเมอเรเนียนได้เป็นตัวเอกของคณะโชว์ละครสัตว์ จึงทำให้ผู้คนเกิดความชอบในความสามารถของสุนัขสายพันธุ์นี้ จนกลายเป็นที่นิยมในการเลี้ยงปอมเมอเรเนียนอย่างแพร่หลายในประเทศเยอรมัน
มาตรฐานสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียน              
ลักษณะทั่วไปของปอมเมอเรเนียน
                สุนัขสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียนนั้น เป็นสุนัขที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ว่องไว ปราดเปรียว และดูสง่างาม สุนัขสายพันธุ์นี้มีขนถึง ๒ ชั้น ขนชั้นในมีลักษณะหนาและนุ่ม ขนชั้นนอกจะหยาบกว่าชั้นใน และมีหางที่สวยงามลักษณะขนเป็นพวง ปอมเมอเรเนียนมีลักษณะนิสัยที่ตื่นตัวเสมอ มีการแสดงออกซึ่งความเฉลียวฉลาด อยากรู้อยากเห็น และชอบอวดดี
ขนาดและสัดส่วน
                น้ำหนักโดยเฉลี่ยประมาณ ๓-๗ ปอนด์ ความยาวลำตัววัดจากไหล่ไปถึงสะโพก จะสั้นกว่าระยะความยาวที่วัดจากตะโหนกไปยังพื้นเล็กน้อย
ศรีษะ
                ศรีษะจะสมดุลได้สัดส่วนกับลำตัว จมูกยาวเล็กน้อยและตรง สีของจมูกและขอบตาจะต้องดำสนิท ยกเว้นปอมฯ สีน้ำตาล    BEAVER และ BLUE การแสดงออกของใบหน้าจะสดใส ร่าเริง คล้ายใบหน้าสุนัขจิ้งจอก ด้านบนสุดของกะโหลกจะกลมเล็กน้อย  แต่ไม่เป็นรูปโดมซะทีเดียว เมื่อมองจากด้านหน้าและด้านข้าง จะเห็นใบหูค่อนข้างเล็ก เชิดสูงตั้งตรงเสมอ
ลำคอ ลำตัวส่วนหน้า
                ลำคอสั้น โดยศรีษะแทบจะติดกับไหล่ ไหล่และขามีกล้ามเนื้อปานกลาง ความยาวของใบไหล่ และต้นแขนจะเท่ากัน ขาหน้าตรงขนานกับความสูงจากศอกถึงตะโหนก เท่ากับความสูงจากศอกถึงพื้น ข้อเท้าตรงและแข็งแรง เท้าได้รูปหุบสนิท ไม่บิดเข้าหรือบิดออก ขณะยืนจะรับน้ำหนักตัวได้ดี
ลำตัวส่วนท้าย
                มุมของลำตัวส่วนท้ายจะสมดุลกับลำตัวส่วนหน้า สะโพกสวย ต้นขามีกล้ามเนื้อปานกลาง ข้อเท้าบิดเล็กน้อย ได้ฉากกับพื้น ขาตรงขนานกับอีกข้างขอบเท้าชัดเจน เท้าหุบสนิท ไม่บิดเข้าหรือบิดออก สุนัขยืนอยู่บนนิ้วเท้าได้อย่างดี
ขน
                ปอมเมอเรเนียนเป็นสุนัขที่มีขนสองชั้น ขนชั้นในนิ่มและแน่น ขนชั้นนอกจะยาวตรงและหยาบกว่าขนชั้นในจะดูหนา โดยขนแน่นตั้งแต่ลำคอ ไหล่ อก และขนบริเวณศรีษะกับขาจะน้อยและสั้นกว่าส่วนอื่น ๆ
สีขน
                มีสีขนหลายสี เช่น สีดำน้ำตาล สีผสมหรือสีทองออกส้ม สีขาวที่มีสีอื่นร่วมบริเวณศรีษะ หรืออีกประเภทคือ open elasses ที่จะมีสีแดง สีส้ม สีครีม ดีดำ สีน้ำตาล สีเทา เป็นต้น
การก้าวย่างและเคลื่อนไหว
                ปอมเมอเรเนียนมีการเคลื่อนไหวที่นุ่มนวล เป็นอิสระ สมดุล กระฉับกระเฉง ขาหลังจะเดินตามรอยขาหน้าในข้างเดียวกัน ขณะเคลื่อนไหวจะไม่มีการเหวี่ยงเท้าเข้าหรือออกจากลำตัว ลำตัวด้านบนยังคงได้ระดับ ซึ่งดูแล้วลักษณะทั้งหมดจะสมดุลกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้